background img

The New Stuff

Cha mẹ cần chú ý những gì để hỗ trợ cải thiện chiều cao cho trẻ

Đối với việc chăm sóc trẻ thì bố mẹ nào cũng mong con cái tăng chiều cao cũng như phát triển nhanh chóng, toàn diện nhất. Vậy làm thế nào để giúp tăng chiều cao cho trẻ nhanh chóng và hiệu quả? Bạn hãy tham khảo một bí quyết để cải thiện chiều cao cho trẻ sau đây nhé!!



Các thời kỳ tăng trưởng chiều cao của cơ thể
Có 3 khoảng thời gian toàn bộ cơ thể phát triển rất nhanh về chiều cao:

– thời đoạn trong bào thai: trong 9 tháng có bầu, nếu người mẹ được sử dụng thức ăn tốt tăng từ 10 – 20kg thì con sẽ đạt được vóc dàng 50cm lúc chào đời và nặng từ 3kg trở lên.

– giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi: 12 tháng đầu trẻ tăng 25cm; 2 năm Tiếp theo mỗi năm trẻ cao thêm 10cm nếu được nuôi dưỡng tốt.

– giai đoạn dậy thì: bình thường con gái từ 10 – 16 tuổi và chàng trai từ 12 – 18 tuổi. Trong thời kì dậy thì sẽ có 1 – 2 năm chiều cao tăng vọt từ 8 – 12cm mỗi năm nếu được nuôi dưỡng tốt. Nhưng trong thực tế, mọi người không thể biết chính xác năm đó là năm nào nên vẫn phải bảo đảm những dưỡng chất quý tốt cho trẻ suốt trong thời gian dậy thì để trẻ tăng trưởng. Sau giai đoạn dậy thì, toàn bộ cơ thể trẻ cũng tăng chiều cao nhưng với tốc độ rất chậm, tổng cộng số cải thiện chiều cao của các năm sau không bằng một năm vóc dàng tăng vọt của giai đoạn dậy thì. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm phương pháp tăng chiều cao với thuốc tăng chiều cao. Tham khảo chi tiết về thuốc tăng chiều cao an toàn tại đây

Người ta thường ước tính chiều cao của trẻ khi trưởng thành sẽ gấp đôi chiều cao lúc 2 tuổi (chẳng hạn lúc 2 tuổi trẻ cao 82cm, thì khi lớn sẽ cao 1,64m). Hoặc vóc dàng lúc trưởng thành bằng chiều cao lúc 10 tuổi nhân với 1,25 (ví dụ khi 10 tuổi trẻ cao 1,4m thì lúc trưởng thành trẻ sẽ cao 1,75m).



Trẻ phát triển thể chất bình thường khi đạt cân nặng và vóc dàng trung bình theo tuổi như sau:

– 6 tuổi: cao 116,1 cm, nặng 20,7 kg (với trẻ trai); cao 114,6 cm và nặng 19,5 kg (với trẻ gái).

– 7 tuổi: cao 121,7 cm, nặng 22,9 kg (trẻ trai); cao 120,6 cm, nặng 21,8 kg (trẻ gái).

– 8 tuổi: cao 127cm, nặng 25,3 kg (trẻ trai); cao 126,4 cm, nặng 24,8 kg (trẻ gái).

– 9 tuổi: cao 132,2 cm, nặng 28,1 kg (trẻ trai); cao 132,2 cm, nặng 28,5 kg (trẻ gái).

– 10 tuổi: cao 137,5 cm, nặng 31,4 kg (trẻ trai); cao 138,3 cm, nặng 32,5 kg (trẻ gái).

Chiều cao của trẻ dựa vào những yếu tố nào?
Một vài nghiên cứu cho thấy vóc dàng của con người tác động bởi các yếu tố những dưỡng chất quý hiếm (32%), di truyền (23%), rèn luyện thể lực (20%), môi trường sống, ánh nắng, bệnh tật, giấc ngủ…Đặc biệt nếu được nuôi dưỡng tốt, trong cùng 1 gia đình, thế hệ sau luôn có chiều cao vượt hơn thế hệ trước.

Yếu tố dinh dưỡng đóng có nhiệm vụ quan trọng: các bộ phân cơ thể trẻ cần các dinh dưỡng để cấu tạo, tăng trưởng cơ thể cũng như để hoạt động. Do đó, trẻ cần được bổ sung thêm chất bổ đủ năng lượng với 4 nhóm chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin, khoáng chất. chiều cao có cơ hội phụ thuộc chủ yếu vào sự phát triển của bộ xương, bởi vậy ngoài protein, còn khá nhiều loại vitamin và khoáng chất liên quan như vitamin D, canxi, photpho, vitamin A, sắt và kẽm cũng đóng chức năng quan trọng trong việc phát triển chiều cao.

Bệnh tật ở trẻ
- Những loại bệnh mãn tính và bẩm sinh như tim bẩm sinh, đau dạ dày…cũng là 1 trong những nguyên cớ cản trở sự phát triển chiều cao của bé.
-Mắc các bệnh truyền nhiễm khuẩn cấp tính cũng là lý do khiến trẻ bị giảm sút chiều cao. Trẻ có nguy cơ sút giảm tới 8,2cm chiều cao nếu vừa bị ỉa chảy, vừa có giun sán trong người.
·Các hoạt động thể chất: tập luyện thể thao là một yếu tố quan trọng trong việc tăng trưởng chiều cao của trẻ. Vận động giúp hệ tuần hoàn ổn định , cải thiện và giúp xương phát triển tốt. Trẻ được chơi các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội… thường cao hơn. Cha mẹ cần khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ vận động, luyện tập ít nhất một giờ hàng ngày.
·Tình trạng giấc ngủ: với trẻ giấc ngủ đóng vai trò chính vô cùng cần thiết và nó ảnh hưởng tới chiều cao
-Trẻ sơ sinh thường ngủ 20 tiếng, 2 – 6 tháng cần ngủ đủ 15 – 18 tiếng, 6 – 18 tháng ngủ đủ 13 – 15 tiếng, 18 tháng đến 3 tuổi nên ngủ 12 – 13 tiếng và trẻ từ 3 – 7 tuổi nên ngủ 11 – 12 tiếng hàng ngày
-Nên cho trẻ ngủ trước 22h đêm, một giấc ngủ sâu từ 22h – 3h là lúc các bộ phân cơ thể tiết ra hooc-mon tăng trưởng cao nhất.

Yếu tố môi trường và xã hội
-Khoảng 20% vóc dàng dựa vào môi trường sống và điều kiện sống
- chiều cao dựa vào sự tăng trưởng của xã hội về dịch vụ nâng niu sức khỏe có sẵn.
Điều này giải thích vì sao vóc dàng trung bình của các nước phát triển cao hơn so với các quốc gia khác

Nguồn gốc khiến trẻ chậm tăng trưởng vóc dàng

Dậy thì chậm

Trẻ chậm phát triển vào thời đoạn trước dậy thì thường thấp hơn chúng mình cùng lớp. Tuy nhiên trẻ sẽ đạt được chiều cao bình thường khi trẻ kết thúc giai đoạn dậy thì.

Suy những dưỡng chất

Chất dinh dưỡng đóng có chức năng rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Trẻ suy dưỡng chất quý hiếm mạn tính sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng vóc dàng. Can thiệp về những dưỡng chất quý hiếm sẽ cải thiện vóc dáng cho trẻ.



Bệnh mạn tính

Một số trẻ có bệnh lý suy gan, suy thận... Có giải pháp hình thành chậm tăng trưởng thể chất. chữa trị tốt bệnh lý nền có giải pháp cải thiện sự phát triển về thể chất cho trẻ. 

Chậm phát triển trong tử cung

10% không bắt kịp chiều cao bình thường lúc 2 tuổi. Hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ nếu con chúng ta sinh non, nhẹ cân và không đạt được chiều cao bình thường lúc 2 tuổi. Một số trẻ có biện pháp cần phải chữa trị để đạt được vóc dàng bình thường.

Di truyền

Bố mẹ thấp thường con cũng có vóc dàng dưới trung bình và ngược lại. chiều cao khi trưởng thành của trẻ có khả năng tính được từ chiều cao trung bình của cha mẹ.

Thiếu nội tiết tố

Khi toàn bộ cơ thể gặp vấn đề về chiết xuất và phóng thích nội tiết tố phát triển không đủ, tạo ra một bi kịch gọi là thiếu nội tiết tố phát triển. bên cạnh đó các lý do khác có thể gây chậm phát triển như tiếp xúc với hormon sinh dục nam ngoại sinh, tăng sinh thượng thận bẩm sinh, dậy thì sớm... Tham khảo thêm về bí quyết tăng chiều cao nhanh chóng, hiệu quả tại Nhipsongphunu



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts